16-8-2019, 9:21 GMT+7

Du lịch miền tơ lụa

 Gần một thế kỷ qua, người ta đã từng biết đến“thủ phủ” nghề ươm tơ - dệt lụa nổi tiếng của Việt Nam nằm trên thành phố trẻ cao nguyên Bảo Lộc (Lâm Đồng). Song, một thời gian dài, cái nghề “ăn cơm đứng” này lận đận mới được hồi sinh. Cùng với trà,tTơ lụa Bảo Lộc hiện là sản phẩm thu hút đông đảo khách du lịch…

Chúng tôi về Bảo Lộc giữa những ngày Hè nắng khát, chứng kiến không khí lao động rộn ràng tràn đầy niềm tin từ người nông dân trên các nông trường chè, nương dâu, cho đến các nhà máy, xí nghiệp ươm tơ dệt lụa của thành phố trẻ năng động. Đặc biệt, khi đặt chân vào Silk House (tại phường Lộc Tiến - Bảo Lộc), nằm trên tuyến quốc lộ 20, nối Tp.HCM - Đà Lạt) của Công ty Hà Bảo, chúng tôi gặp khá nhiều đoàn khách nước ngoài tham quan, mua sản phẩm tơ lụa của công ty.

Du khách tìm hiểu về lụa Việt được trưng bày và bán tại Vietnam Silk House- ảnh Mai Vinh

Theo tìm hiểu, đã có một thời khách thập phương, nhất là những thương gia giàu có, sang chảnh; khách “sành” ăn mặc, thời trang trong và ngoài nước đã từng mê đắm lụa tơ tằm Bảo Lộc. Từ cành dâu, con tằm qua những đôi bàn tay khéo léo, cần mẫn đã tạo sản loại sản phẩm óng ả, mượt mà, mang lại cho người sử dụng một “đẳng cấp” nhất định trong xã hội. Nghề ươm tơ - dệt lụa Bảo Lộc đã khẳng định trên thị trường trong nước và thế giới gần một thế kỷ trước vốn nhiều biến động…

Đúng cả (nghĩa đen và nghĩa bóng), cái nghề “ăn cơm đứng” này; đã có một thời dài tơ lụa Bảo Lộc rơi vào lao đao, lận đận. Cùng với sự lụi tắt một thời hoàng kim của nó là sự thua lỗ, tan rã, giải thể hàng loạt nhà máy, xí nghiệp xe tơ, dêt lụa của Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam. Nhà máy, xí nghiệp đóng cửa, công nhân, nghệ nhân thất nghiệp…

Thật may mắn, một số nghệ nhân, hộ gia đình gắn bó bao đời với con tằm ở thành phố này vẫn lặng thầm trồng dâu, nuôi tằm và dệt lụa tại hộ gia đình, hoặc duy trì cơ sở sản xuất tư nhân để “sống chết” thủy chung với nó. Có lẽ nhờ vậy, nghề Tơ lụa Bảo Lộc sau thời gian dài “lay lắt” đã đến ngày “hồi sinh”. Trong dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII vừa qua, đông đảo du khách và cư dân bản địa quan tâm, dành sự ưu ái đặc biệt cho tơ lụa Bảo Lộc.

Công ty TNHH Xe tơ Dệt lụa Hà Bảo (phường Lộc Phát - Bảo Lộc) - một trong những cơ sở sản xuất lụa tơ tằm có nguồn gốc lâu đời và khá lớn ở Bảo Lộc. Tại nhà máy sản xuất của công ty hiện có hơn 100 công nhân làm việc, với mức thu nhập trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Bà Hà Thị Hoa, Giám đốc Công ty cho biết, lụa của Công ty Hà Bảo cũng như nhiều doanh nghiệp nơi đây đã sản xuất hàng chục năm qua, được bán đến nhiều nơi trong nước và trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia.... Năm trước, Công ty Hà Bảo cùng với 6 doanh nghiệp khác đã thành lập Vietnam Silk House với các điểm trưng bày tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Riêng tại Silk House (phường Lộc Tiến - Bảo Lộc), hiện là “điểm” mua sắm hấp dẫn của nhiều đoàn khách trong nước và khách quốc tế mỗi khi đến du lịch Đà Lạt. Tại đây, ngoài giới thiệu sản phẩm, công ty còn bày bán nhiều loại sản phẩm lụa tơ tằm có giá rất cao; cụ thể, 1 mét lụa Hà Bảo được bán từ 1 triệu - 3 triệu đồng; Caravat: từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/cái; các sản phẩm lụa cao cấp như: Satinh, các loại vải lụa Habuta, lụa CDC…. Để may áo dài, quần áo cao cấp, khăn choàng cổ, khăn trang điểm, trang trí nội thất xe hơi, nội thất nhà.…

Để phát triển ngành Tơ Lụa, UBND Tp. Bảo Lộc đã cho xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Tơ Lụa Bảo Lộc và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; đã có 7 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tơ lụa…

Tuy nhiên, Tơ Lụa Bảo Lộc hiện đang gặp khó khăn như: thiếu tính liên kết trong chuỗi sản xuất ngành tơ lụa; giống tằm, vùng nguyên liệu dâu, nguyên liệu kén... chưa đảm bảo; việc hợp tác quốc tế với các nước để nhập trứng giống tằm cấp 1, giống gốc; tổ chức khảo nghiệm, đánh giá việc sản xuất trứng giống tằm cấp 2; chọn tạo giống tằm lưỡng hệ phù hợp với Việt Nam; đào tạo trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác nghiên cứu, chọn tạo giống và ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu tạo giống tằm; công nghệ nuôi tằm con tập trung, nuôi tằm lớn trên nền nhà; nâng cao năng suất, chất lượng tơ kén còn hạn chế. Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu Tơ Lụa Bảo Lộc đến các nước trên thế giới còn gặp nhiều khó khăn.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, với sự quan tâm hỗ trợ của Ngành Tơ tằm Việt Nam; sự tâm huyết, trách nhiệm của chính quyền Tp. Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng; đặc biệt, tấm lòng thủy chung của người dân, các nghệ nhân trên vùng đất này sẽ thúc đẩy ngành Tơ tằm Bảo Lộc phát triển để thương hiệu “Trà B’Lao, Lụa Tơ Tằm Bảo Lộc” sẽ lan xa. Những sản phẩm độc đáo của lụa Bảo Lộc sẽ thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước…

Hits count: 33,731,781