19-6-2019, 16:23 GMT+7

Hoạt động xúc tiến thương mại Lâm Đồng cơ hội và thách thức

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Lâm Đồng, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường cho các sản phẩm chủ lực và có lợi thế cạnh tranh của địa phương ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng đã thông báo bằng văn bản và trên website www.dalat-info.vn mời các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực: Thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, hàng nông sản, thực phẩm chế biến,... tham gia 52 kỳ hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, hội chợ, triển lãm, trong đó có 12 kỳ hội chợ, triển lãm ngoài nước.


Hoạt động xúc tiến thương mại, trong năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019. Trung tâm đã tổ chức và tham gia 12 đợt khảo sát thị trường và tham dự hội nghị tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Bến Tre, Quảng Nam…. Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã kết nối được với các đối tác trong và ngoài nước. Trung tâm đã hỗ trợ 80 lượt doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ, máy móc cơ khí, hàng nông sản thực phẩm …. của tỉnh, tham dự 13 kỳ hội chợ triển lãm có uy tín, quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Cần Thơ… và 02 kỳ Hội chợ ở nước ngoài. Như: Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2018; Hội chợ lễ hội lúa gạo và triển lãm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tại Tp Tân An, tỉnh Long An; Hội chợ Triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm, và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khu vực miền núi phía Bắc Thái Nguyên 2018”, tại Tp Thái Nguyên; Hội chợ Quốc tế Việt Nam năm 2018 tại Cần Thơ; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2018 tại Hà Nội; Hội chợ “Nông nghiệp Công nghệ cao, nông sản an toàn các tỉnh miền Trung và sản phẩm xanh khu vực hợp tác xã, làng nghề tỉnh Nghệ An năm 2018” tại Tp Vinh, Nghệ An; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam – Campuchia 2018 tại Đắk Nông; Hội chợ Hoa quả Quốc tế Quảng Châu 2018, tại Tp Quảng Châu, Trung Quốc; Hội chợ Nông nghiệp công nghệ cao và du lịch 2018, tại Công viên Văn hóa Đô thị Đà Lạt, Tp Đà Lạt; Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2018 (VietNam Food Expo) tại Tp HCM. Hội chợ Đền Hùng 2019 tại Phú Thọ; Hội chợ festival cà phê Buôn mê Thuột 2019; Hội chợ Quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tp. Hồ Chí Minh 2019; Hội chợ Công nghiệp thương mại tỉnh Bến Tre 2019....

Trung tâm đã hỗ trợ trên 100 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng nông sản thực phẩm của tỉnh tham dự các Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Lâm Đồng với các thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, hội nghị đều là các sản phẩm có thương hiệu; sản phẩm của các làng nghề truyền thống; sản phẩm nông nghiệp sạch đạt tiêu chuẩn VietGap, HACCP, ISO 9001:2008, FSSC 22000... Các gian hàng của doanh nghiệp trong tỉnh, tham gia tại các hội chợ luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong đó có không ít đối tác trong và ngoài nước. Doanh số bán lẻ tại mỗi kỳ hội chợ của các doanh nghiệp địa phương luôn đạt hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, thong qua các buổi giao thương, các kỳ hội chợ nhiều doanh nghiệp Lâm Đồng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm thông qua việc: mở đại lý, hợp tác kinh doanh, trao đổi sản phẩm và ký kết các hợp đồng, biên bản ghi nhớ…. Ngoài ra, trong năm 2018 Trung tâm đã phối hợp tổ chức “ Tuần hàng nông sản Lâm Đồng ” và lễ công bố thương hiệu “ Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tại Tp.Hà Nội, thu hút gần 10 ngàn lượt khách thăm quan và mua sắm. Tại đây đã có các hợp đồng, biên bản hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh, cung cấp phân phối sản phẩm được doanh nghiệp của Lâm Đồng và các địa phương được ký kết. Bên cạnh đó hai năm trở lại đây, Trung tâm thường xuyên tổ chức các phiên chợ ” Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi”, góp phần tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động ” Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, được triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, cho thấy sản phẩm hàng hóa của tỉnh đã từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đã có trên 30 Hợp đồng, và hàng trăm biên bản ghi nhớ về việc liên kết, hợp tác sản xuất và bao tiêu sản phẩm của các doanh nghiệp Lâm Đồng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến cuối năm 2018, đã có trên 20 doanh nghiệp Lâm Đồng mở đại lý, nhà phân phối tại các thành phố lớn trong nước

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song thực tế, hiệu quả xúc tiến thương mại còn chưa tương xứng với yêu cầu. Tham gia các phiên chợ phần lớn là doanh nghiệp thương mại, nên mới chỉ tập trung vào việc bán hàng, nội dung giới thiệu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm, nghiên cứu, thăm dò nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng chưa được quan tâm, …

Để khắc phục hạn chế này, thời gian đến các cơ quản quản lý Nhà nước cần tập trung hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu với nhiều hình thức mới đa dạng, thiết thực, hiệu quả như: Tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành, tổ chức đoàn giao dịch thương mại giúp duy trì kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm, mở rộng thị trường xuất khẩu tại các thị trường mới, thị trường tiềm năng… Dành nhiều hơn nữa nguồn lực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. Huy động tối đa các nguồn lực, trong đó ưu tiên khuyến khích các nguồn lực ngoài Nhà nước để phục vụ hoạt động thông tin, xúc tiến thương mại cả về thời lượng và nâng cao chất lượng. Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy mạnh hoạt động thu thập, trao đổi, tìm kiếm thông tin xúc tiến thương mại từ các tổ chức kinh tế, thương mại và chuyên ngành xúc tiến thương mại trong nước và ngoài nước để cập nhật vào cơ sở dữ liệu xúc tiến thương mại quốc gia. Tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ công tác thông tin xúc tiến thương mại... Về phía các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng, xây dựng và phát triển thương hiệu đảm bảo năng lực cạnh tranh, khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới về mô hình, phương thức, cơ chế tài chính nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác thông tin xúc tiến thương mại tạo nhiều cơ hội phát triển thị trường, thị phần cho hàng hóa của tỉnh.

  
Long Châu
Video
.
.
Trung tâm lưu trư QG IV
Hits count: 33,758,740