26-8-2019, 7:56 GMT+7

Ðặc sản Lâm Ðồng và những cái bắt tay

Xây dựng thương hiệu “Ðà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” không chỉ là tên gọi đẹp mà đằng sau ấy, còn biết bao câu chuyện, biết bao sự “kết tinh” đúng nghĩa từ sự cố gắng của cả chính quyền và các doanh nghiệp Lâm Ðồng đang gầy dựng từng ngày từ “đất lành” để đưa thương hiệu đến gần người tiêu dùng. 
 
Một cách làm mà tỉnh Lâm Đồng đã và đang thực hiện trong những năm trở lại đây, được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại. Những hợp đồng được ký kết, những cái bắt tay hợp tác lâu bền… là thành quả mà những chuyến xúc tiến đem về cho doanh nghiệp. Chủ động đưa thương hiệu, sản phẩm đặc trưng đem đến từng địa phương, từng vùng miền để giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ qua sự bảo trợ của cơ quan nhà nước ở 2 địa phương là cách mà tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện và đạt nhiều hiệu quả.
 
Nông sản Lâm Đồng luôn được người tiêu dùng tại các siêu thị ưu tiên chọn lựa. Ảnh: D.Thương
Nông sản Lâm Đồng luôn được người tiêu dùng tại các siêu thị ưu tiên chọn lựa. Ảnh: D.Thương
 
Chủ động kết nối
 
Chuyến xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh kết thúc vào cuối tháng 7 vừa qua nhưng lại mở ra cho các doanh nghiệp rất nhiều cơ hội, kết nối. Không chỉ là 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được các doanh nghiệp 2 bên ký kết hợp tác, mà cũng từ những hội thảo như vậy, các sản phẩm đặc trưng của Lâm Đồng được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng biết đến, dễ dàng tìm hiểu hơn, thương hiệu được củng cố hơn. 
 
Một chương trình thực tế trong mỗi kỳ xúc tiến luôn được các doanh nghiệp trông đợi nhất đó là việc tỉnh đã chủ động làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại uy tín để đưa các doanh nghiệp của mình đến giới thiệu sản phẩm. Trong lần làm việc với TP Hồ Chí Minh lần này, các doanh nghiệp được kết nối với SatraMark, một trong những chuỗi siêu thị uy tín tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Bà Phạm Thiên Vân - Giám đốc Satra Phạm Hùng cho biết: Công ty chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần cầu thị, chủ động kết nối của tỉnh Lâm Đồng. Chính từ việc đưa các doanh nghiệp trực tiếp đến làm việc với siêu thị, chúng tôi dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm rau, hoa, cà phê, đặc sản Đà Lạt… có chất lượng, doanh nghiệp cũng tự tìm hiểu được nhu cầu và thị hiếu của chính các khách hàng tại đây để có những chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Đây là một cách làm rất hay, rất hiệu quả vì các sản phẩm của Lâm Đồng rất được yêu thích, tuy nhiên có sự hỗ trợ của tỉnh, giới thiệu các sản phẩm, doanh nghiệp mới, thì các sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng phong phú, chất lượng hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Trúc Mai - Giám đốc Công ty Nông sản Trúc Mai chia sẻ: Chính bản thân doanh nghiệp chúng tôi đã tham gia các kỳ xúc tiến của tỉnh tổ chức ở mọi miền đất nước. Từ các kết nối của tỉnh, doanh nghiệp chúng tôi cũng mạnh dạn đưa sản phẩm đến giới thiệu ở các thị trường, cơ hội mở ra rất nhiều và doanh nghiệp cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, thấy được các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần trang bị khi tiếp cận với các thị trường đó. 
 
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Việc cùng với doanh nghiệp tham gia xúc tiến sản phẩm, giới thiệu thương hiệu giúp cho lãnh đạo thành phố, các huyện hiểu rõ hơn khó khăn của doanh nghiệp ở những phương diện nào để có thể kịp thời hỗ trợ, không những vậy còn có thể hiểu được các thị trường mục tiêu cần gì ở các sản phẩm Đà Lạt, Lâm Đồng để có những thay đổi, định hướng đúng đắn nhất, giúp doanh nghiệp phát triển.
 
Cách làm mới mẻ, tinh thần cầu thị, nhiệt huyết của từng doanh nghiệp, kết tinh của từng sản phẩm Lâm Đồng đã “chạm” vào lòng người tiêu dùng, tiêu chuẩn của thị trường mục tiêu, quảng bá thương hiệu thế mạnh của địa phương bằng cách như thế, luôn chủ động kết nối, đi tìm những cái “bắt tay”.
 
Ðón đầu các xu hướng
 
Ngành bán lẻ trên toàn cầu đang xem trực tuyến - ngoại tuyến là xu hướng bán lẻ mới, tiếp cận khách hàng mang tính công nghệ, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu hướng này. Nhanh chóng bắt kịp các xu hướng mới, các doanh nghiệp Lâm Đồng cũng sớm được định hướng với những hướng đi hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Đó là nông nghiệp công nghệ cao, Globalgap, VietGap, là thương mại điện tử, logistic… đang được các doanh nghiệp tích cực triển khai.
 
Một gian hàng riêng cho “Ðà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”
 
Sau buổi làm việc với Ban Giám đốc siêu thị Satra Phạm Hùng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đã đưa ra đề xuất siêu thị hỗ trợ một gian hàng riêng, trưng bày tất cả các sản phẩm đặc trưng của Lâm Đồng. Đồng thời, vào các ngày cuối tuần sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi tại đây để người tiêu dùng được đến gần hơn với các sản phẩm và thương hiệu.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng cho hay: Việc xây dựng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là một quá trình mà trong đó doanh nghiệp nắm vai trò cốt lõi. Các sản phẩm có chất lượng, doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp thì thương hiệu chung mới có thể phát triển được. Vì thế, trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp luôn được tạo mọi điều kiện để có thể tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp luôn được quan tâm để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời, các hiệp hội doanh nghiệp cũng liên tục trang bị các kiến thức mới, xu thế kinh doanh mới để các doanh nghiệp luôn chủ động đón đầu xu hướng kinh doanh.

Những cái “bắt tay” hợp tác không còn là câu chuyện riêng của các doanh nghiệp, mà còn là sự kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giữa chất lượng và tiêu thụ bền vững, sự bảo trợ của các địa phương… cho nên những hướng đi luôn đòi hỏi sự nhanh nhạy bắt kịp xu thế, các sản phẩm đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, sự kết nối luôn uy tín. Có lẽ vì thế mà đằng sau những cái “bắt tay” ấy, các sản phẩm thế mạnh của Lâm Đồng, đặc sản Đà Lạt còn nhiều lắm những nỗ lực để khẳng định mình, và cần nhiều hơn nữa những kỳ xúc tiến, kết nối doanh nghiệp mà tỉnh chủ trì để đưa thương hiệu ngày càng bay cao, bay xa.

(Báo Lâm Đồng Online)
Hits count: 33,704,816