31-7-2019, 9:31 GMT+7

Nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

 Phát triển thương hiệu tỉnh Lâm Ðồng đã và đang trở thành ưu tiên của Lâm Ðồng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Làm sao để thương hiệu Lâm Ðồng định hình được trong công chúng, đồng thời từ đó phát huy được giá trị của thương hiệu là vấn đề Lâm Ðồng cần giải quyết một cách bền vững.
 
Rau Đà Lạt là thương hiệu có giá trị tại thị trường Hàn Quốc. Ảnh: D.Quỳnh
Rau Đà Lạt là thương hiệu có giá trị tại thị trường Hàn Quốc. Ảnh: D.Quỳnh
 
Ðà Lạt là một thương hiệu uy tín
 
Trong cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với nhà đầu tư Hàn Quốc, Phó Tổng Giám đốc Toàn cầu Tập đoàn CJ, ông Won Seok Hee từng cho biết, với người dân Hàn, Đà Lạt là một thương hiệu có giá trị. Hàng hóa xuất phát từ Đà Lạt tạo cho người tiêu dùng Hàn Quốc cảm giác an tâm về chất lượng và dịch vụ.
 
Có thể nói, Lâm Đồng có không ít những thương hiệu được người tiêu dùng nội địa và thị trường ngoài nước biết đến và đánh giá cao như rau hoa Đà Lạt, cà phê Arabica hay chè cao cấp… Chính từ lợi thế ấy, Lâm Đồng đã xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh. Đó là xây dựng được 24 thương hiệu và xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh với 21 nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền, trong đó có 8 nhãn hiệu tập thể. Hầu hết các sản phẩm có chất lượng tốt, được đánh giá cao, nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu doanh nghiệp trở thành thương hiệu nổi tiếng thị trường. Đặc biệt, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã và đang từng bước được doanh nghiệp và cộng đồng đón nhận một cách tích cực, là giá trị tài sản vô hình rất hữu ích.
 
Tuy nhiên, có thể nói, thương hiệu tuy được xây dựng nhưng việc phát huy giá trị thương hiệu còn nhiều điều cần bàn. Ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, việc phát huy giá trị thương hiệu còn chưa mạnh, nhiều nhãn hiệu chưa tác động đến hoạt động kinh doanh nên doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu nhưng không sử dụng. Hoặc nhiều nhãn hiệu mới chỉ cấp quyền sử dụng cho một doanh nghiệp, thậm chí có nhãn hiệu chưa cấp cho tổ chức hay cá nhân nào sử dụng như nhãn hiệu “Gạo nếp quýt Đạ Tẻh” hay “Mác mác Đơn Dương”. Nếu ví von thương hiệu là “vỏ” còn đơn vị sử dụng là “ruột” thì có thể thấy hiện tình trạng “vỏ nhiều ruột ít” đang diễn ra với không ít nhãn hiệu độc quyền của Lâm Đồng.
 
Bên cạnh đó, do quy mô sản xuất và liên kết còn chưa cao, vùng sản xuất tập trung hạn chế nên phải thừa nhận, chất lượng, năng suất của sản phẩm cũng chưa được như kỳ vọng. Tình trạng hàng giả, hàng nhái nông sản Đà Lạt cũng làm người tiêu dùng giảm lòng tin khiến việc phát huy giá trị thương hiệu Lâm Đồng gặp khó khăn.
 
Tăng cường đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài
 
Hiện Lâm Đồng có 1 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại nước ngoài là nhãn hiệu Trà B’Lao đã được đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc và đang thực hiện bảo hộ tại Singapore. Theo kế hoạch, Lâm Đồng sẽ tiếp tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài với các nhãn hiệu Cà phê Arabica Langbian, Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Cà phê Di Linh, Chuối LaBa và Mây tre đan Madaguil.

Xây dựng thương hiệu nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định, Lâm Đồng không ôm đồm quá nhiều trong việc xây dựng thương hiệu. Trong khả năng hiện tại, Lâm Đồng chú trọng vào xây dựng thương hiệu dựa trên thế mạnh sẵn có của địa phương, đó là nông sản. Ông chia sẻ, xây dựng thương hiệu nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là con đường Lâm Đồng đang đi trong giai đoạn hiện tại.
 
Hiện Lâm Đồng có 6 sản phẩm nông sản đang tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu gồm trà, cà phê, hạt điều, rau, hoa và tơ tằm. Các sản phẩm tham gia xuất khẩu được đánh giá cao, hạt cà phê Arabica được tập đoàn cà phê lừng danh Starbucks chọn làm một trong 50 nhà cung ứng toàn thế giới. Ông Phạm S chia sẻ, cần tập trung đẩy mạnh chất lượng, sản lượng của các mặt hàng nông sản, đảm bảo nông sản Lâm Đồng đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, nông sản Lâm Đồng đạt giá trị xứng đáng, đồng thời Lâm Đồng xây dựng được thương hiệu với tư cách nhà cung cấp hàng hóa ổn định và chất lượng. Khi đã có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, nông sản Lâm Đồng sẽ xây dựng được thương hiệu tốt trên thị trường quốc tế.
 
(Báo Lâm Đồng Online)
Hits count: 33,703,305