23-6-2021, 16:13 GMT+7

Đề xuất hai phương án đầu tư nâng cấp QL28B qua Lâm Đồng và Bình Thuận

 Tổng cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT hai phương án vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng 69km QL28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng.

Tổng cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL28B đoạn qua hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.

Đơn vị này cho hay, QL28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng. Đây cũng là trục giao thông theo hướng Đông - Tây ngắn nhất kết nối tuyến QL1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, QL20, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia.

QL28B cũng là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, giúp các tỉnh trong khu vực phát huy hết tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển tam giác du lịch Đà Lạt - Phan Thiết - TP Hồ Chí Minh.

"Tuyến đường được đầu tư xây dựng giúp giảm chi phí hàng hóa, phát triển sản xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đồng thời tăng năng lực vận chuyển alumin, than đá và các vật tư thiết yếu thông qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Việc đầu tư QL28B sẽ giúp phát triển dịch vụ logistics, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, giảm áp lực giao thông cho tuyến QL20, rút ngắn cự ly lưu thông giữa Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Dự án được đề xuất có tổng chiều dài khoảng 69km. Điểm đầu tại Km0+00 giao QL1A tại Km1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (ngã ba Lương Sơn). Điểm cuối Km6+1000 giao QL20 tại Km185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (ngã ba Tahine). Tuyến đường được đầu tư theo quy mô đường ô tô cấp III, vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ. Riêng đoạn Km33+00-Km48+00 (qua đèo Đại Ninh) châm chước vận tốc thiết kế 40km/giờ.

Mặt đường thiết kế cấp cao A1 có cường độ lớn hơn 140MPa, lớp mặt bằng bên tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Từ đây, có hai phương án được đề xuất cho cường độ mặt đường. Phương án 1 là đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp III, đảm bảo đồng bộ tải trọng với QL1, có cường độ bằng 160Mp. Phương án 2 là để phục vụ vận chuyển alumin, than đá, cường độ mặt đường bằng 180Mp.

Để thuận lợi cân đối nguồn vốn, Tổng cục Đường bộ đề nghị phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn 5 năm đầu chỉ đầu tư thiết kế với cường độ 160Mp. Giai đoạn tiếp theo nâng cấp lên cường độ 180Mp.

Bên cạnh đó, dự án có 11 cầu. Trong đó, đề xuất mở rộng, sửa chữa, gia cường 5 cầu đảm bảo bề rộng 11m. Tận dụng 6 cầu, giữ nguyên quy mô; vuốt nối đường về cầu đảm bảo ATGT, sơn, sửa lan can, thay thế khe co giãn, làm mới lớp bê tông nhựa mặt cầu.

Tổng cục Đường bộ VN cũng đề xuất hai phương án vốn. Phương án 1 có tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Phương án 2 có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Nguồn vốn được đề xuất từ nguồn ngân sách Nhà nước (kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025). Nếu được phê duyệt, dự án sẽ thực hiện đầu tư giai đoạn 2021-2025 và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2026.

Tổng cục Đường bộ VN cho hay, QL28B có mặt đường láng nhựa nhỏ hẹp với quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước. Hiện nay, nền đường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo ATGT. Việc nâng cấp, mở rộng QL28B phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

https://www.baogiaothong.vn/