11-10-2019, 10:24 GMT+7

DOANH NGHIỆP LÂM ĐỒNG:Hào hứng với thương mại điện tử

 Chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) của Lâm Đồng năm 2019 được xếp hạng 19/54 tỉnh, thành triển khai. So với các thành phố, trung tâm kinh tế lớn của toàn quốc, chỉ số của Lâm Đồng chưa cao bằng. Song, thứ hạng 19 cũng cho thấy doanh nghiệp Lâm Đồng đã tiếp cận TMĐT và đưa TMĐT trở thành một trong những hướng mở rộng sản xuất kinh doanh hiệu quả.
 
Website bán hàng trực tuyến của Công ty TNHH Kiến Huy Farm, Đạ Sar, Lạc Dương. Ảnh: D.Q
Website bán hàng trực tuyến của Công ty TNHH Kiến Huy Farm, Đạ Sar, Lạc Dương. Ảnh: D.Q
 
Ông Lê Quang Thành Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Trình Nhi, trụ sở đóng chân tại thành phố Đà Lạt cho biết, công ty ông có bộ phận chuyên nhận đơn hàng, đóng hàng thông qua internet. Việc bán hàng, nhận đơn hàng thông qua website công ty đã mang lại trải nghiệm mới cho một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh nông sản Đà Lạt, vốn xưa nay kinh doanh theo phương thức truyền thống từ nông trại - khách hàng trực tiếp. Ngoài bán hàng, từ website của mình, Công ty Trình Nhi cũng có thêm nhiều khách hàng tới tìm hiểu và định hướng làm ăn. Không chỉ riêng Công ty Trình Nhi, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Lâm Đồng cho biết, với số lượng trên 10 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động của Lâm Đồng, gần như 100% các doanh nghiệp đều có các hoạt động trên internet như website, mạng xã hội để giới thiệu về mình cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.
 
Đặc biệt, với đặc thù của một thành phố du lịch, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, dịch vụ du lịch đều áp dụng các phương pháp nhận khách, đặt phòng thông qua website hoặc mạng xã hội như facebook, zalo, viber. Ông Hoàng Hùng, Phó Tổng Giám đốc điều hành Khách sạn Saigon - Dalat cho biết, khách sạn ông tham gia bán phòng trên các trang chuyên phục vụ du khách trong nước và quốc tế như Agoda, Booking hay iVIVU.com. Không chỉ Saigon - Dalat Hotel, gần như 100% các doanh nghiệp khách sạn trên địa bàn tỉnh đều tham gia các website bán phòng phục vụ du khách. Ngoài các website, các doanh nghiệp còn sử dụng mạng xã hội như facebook, instagram hay twister để cung cấp dịch vụ.
 
Không chỉ sử dụng mạng internet để bán hàng và tìm kiếm khách hàng, các doanh nghiệp Lâm Đồng đã áp dụng internet vào hoạt động liên quan với dịch vụ hành chính công. Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2018 có trên 94% doanh nghiệp khai thuế qua mạng và năm 2019, con số doanh nghiệp khai thuế qua mạng internet ngày càng tăng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Không chỉ khai thuế, nộp thuế điện tử cũng được các doanh nghiệp áp dụng ngày càng nhiều do đơn giản hóa thủ tục. Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tới tháng 9/2019, doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng đạt 99%; chứng từ nộp thuế điện tử 97,72%; tiền nộp thuế điện tử 97,84%.
 
Với dịch vụ hành chính công và chính quyền điện tử, hầu hết các doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính với thời gian được định trước. Cụ thể như ngành điện, doanh nghiệp đề nghị cấp điện 3 pha phục vụ sản xuất được giải quyết hồ sơ thời gian không quá 7 ngày làm việc với những giấy tờ đơn giản. Khi nộp hồ sơ vào dịch vụ hành chính công, doanh nghiệp còn có thể sử dụng mạng internet để biết hồ sơ của mình đang ở khâu nào, giải quyết ra sao. Đối với vấn đề sử dụng dịch vụ trực tuyến công, ông Bùi Thế, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng đánh giá, tình hình triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến trong các cơ quan nhà nước của Lâm Đồng khá hiệu quả. Việc xử lý thông tin, dữ liệu và ra quyết định “một cửa”, có thời gian quy định giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian cũng như dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công của chính quyền. Về phía doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp cũng đánh giá cao sự minh bạch, rõ ràng của thông tin cũng như mức độ hoàn thiện của các dịch vụ công trực tuyến như thủ tục khai báo thuế, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận…
 
Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM thực hiện cho thấy, chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng của Lâm Đồng đứng thứ 16/63 tỉnh, thành. Con số này cho thấy doanh nghiệp Lâm Đồng ngày càng quan tâm tới việc phát triển TMĐT, phục vụ nhu cầu thay đổi của khách hàng và khách hàng tiềm năng. Ngoài thứ hạng 16 về chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, các chỉ số khác như giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp, hạ tầng công nghệ thông tin, Lâm Đồng đứng ở mức trung bình khá. Điều này cho thấy Lâm Đồng cần tiếp tục cải tiến để có thể tăng cường khả năng tiếp cận TMĐT cho doanh nghiệp. 

(http://baolamdong.vn)
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,719,832