11-7-2019, 15:32 GMT+7

Nông sản Lâm Đồng vào siêu thị ngoại

 Những thương hiệu sản phẩm “Made in Lâm Đồng” như Macca Lâm Hà, Mật ong Việt Ý, Đông trùng hạ thảo, Cà phê Cầu Đất, Rau thủy canh, Atiso, Langfarm… đang được người tiêu dùng và các doanh nghiệp bán lẻ uy tín chọn lựa để đưa vào hệ thống. 
 
Đó là các sản phẩm nông sản, đặc trưng thế mạnh của Lâm Đồng với logo nổi bật “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” dán trên mỗi sản phẩm đang được trưng bày và thu hút sự chú ý tại Tuần lễ nông sản Đà Lạt tại Aeon. Cũng từ nhãn hiệu dán trên mỗi sản phẩm ấy các doanh nghiệp không chỉ tin vào sự bảo hộ thương hiệu Lâm Đồng đang xây dựng mà ở một tương lai xa hơn, niềm tin vào những hướng đi, thị trường tiềm năng mới cho đặc sản Lâm Đồng đang dần hé mở.
 
Nông sản Lâm Đồng vào các siêu thị nước ngoài được xem là cánh cửa mới cho nông sản vươn ra tầm quốc tế. Ảnh: D.Thương
Nông sản Lâm Đồng vào các siêu thị nước ngoài được xem là cánh cửa mới cho nông sản vươn ra tầm quốc tế. Ảnh: D.Thương
 
Mở cửa mới cho nông sản
 
Với áp lực cạnh tranh nông sản Trung Quốc thì nguồn tiêu thụ từ các siêu thị nước ngoài đang được nhận định là một cơ hội đối với nông sản Việt nói chung và nông sản Lâm Đồng nói riêng. 
 
Hiện nay, nông nghiệp của Lâm Đồng, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao được đánh giá đứng đầu cả nước. Hầu hết sản phẩm chủ lực của Lâm Đồng là nông sản. Các sản phẩm này đạt chất lượng tốt với xu hướng là sản phẩm hữu cơ, cung ứng cho hầu khắp các thị trường tại miền Nam cũng như một số tỉnh, thành phía Bắc. Theo thống kê, năm 2018, xuất khẩu nông sản cả nước đạt 44 tỉ USD, trong đó, Lâm Đồng là địa phương có thành phần nông sản xuất khẩu đứng đầu với cà phê đạt 530.000 tấn, tổng giá trị xuất khẩu đạt 170 triệu USD, tổng giá trị xuất khẩu của chè 28 triệu USD, rau 30 triệu USD, hạt điều 26 triệu USD… Tuy nhiên, tỉ lệ xuất khẩu nông sản so với tổng giá trị sản lượng vẫn thấp, chỉ khoảng 18-20%. Cho nên, vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản ở trong và ngoài nước, cũng như nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng nông sản đang là mối quan tâm, trăn trở của Lâm Đồng.
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng nhận định: Việc phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” không chỉ đưa nông sản Lâm Đồng lên tầm cao mới mà mối quan tâm lớn nhất chính là hiệu quả kinh tế mà thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp, cho nhà nông. Đưa nông sản Lâm Đồng vào được các siêu thị ngoại, là hoạt động kết nối mà ngành Công thương đang cố gắng hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm vào các kênh bán lẻ uy tín, từ đó góp phần quảng bá thương hiệu, tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp và gián tiếp cũng giúp doanh nghiệp Lâm Đồng nâng cao chất lượng sản phẩm của chính doanh nghiệp mình, để đáp ứng các yêu cầu khắt khe mà đối tác đưa ra. Đây cũng được xem là đòn bẩy, là cánh cửa mới cho nông sản Lâm Đồng.
 
Hiện, Lâm Đồng đã có 235 đơn vị được gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Đối với rau, có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717 ha; diện tích sản xuất theo GlobalGAP là 21 ha và một công ty được chứng nhận Organik với diện tích 4 ha. Cà phê Arabica Đà Lạt đã được cung cấp cho Starbucks. Chè Oolong được xuất đi nhiều thị trường trên thế giới... Với mục tiêu nông sản Đà Lạt sẽ trở thành số 1 Đông Nam Á và Lâm Đồng trở thành vựa rau của châu Á, thì khi mà nông sản Đà Lạt vào hệ thống siêu thị Aeon - nhà bán lẻ hàng đầu Nhật cũng như thế giới - lúc đó cơ hội cho hàng Việt tham gia vào các thị trường trên thế giới sẽ thuận lợi hơn.
 
Trong các năm qua, Sở Công thương Lâm Đồng và Aeon Việt Nam đã có nhiều chương trình kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và một số mặt hàng xuất xứ Đà Lạt cũng đã có mặt trong hệ thống Aeon cả nước. Theo ông Furaoi Seo - Phó Giám đốc khối thu mua Aeon Việt Nam “Aeon luôn chủ động và tìm kiếm các sản phẩm nông sản Đà Lạt để đưa vào hệ thống cung ứng, Tuần lễ nông sản Đà Lạt tại Aeon lần này cũng khẳng định cho sự hợp tác lâu dài giữa Aeon và các doanh nghiệp Lâm Đồng, đảm bảo nguồn sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng”.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Giám đốc Công ty Song Bill với sản phẩm Đông trùng hạ thảo Dalat New Farm chia sẻ: Tham dự Tuần lễ nông sản Đà Lạt tại Aeon lần này, chúng tôi không chỉ được dịp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng thị trường TP Hồ Chí Minh, các đối tác nước ngoài mà chính việc hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm vào các siêu thị nước ngoài như thế này cũng giúp doanh nghiệp có những bước phát triển mới, hướng đến thị trường xuất khẩu. 
 
Nâng cao chất lượng là chìa khóa 
 
Vẫn biết, vào được siêu thị, dù là các chuỗi siêu thị trong nước nông sản phải đảm bảo rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe thì với việc vào các siêu thị nước ngoài, vấn đề chất lượng lại càng phải được đảm bảo.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cho biết: Kinh nghiệm từ các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu và kết nối thương mại cho thấy, một trong những khó khăn của các siêu thị khi hợp tác tiêu thụ nông sản với các địa phương là do quy trình sản xuất tại các địa phương còn manh mún, nhỏ lẻ. Các hộ, hợp tác xã sản xuất hàng hóa, nông sản vẫn theo tập quán truyền thống, nhiều loại nông sản chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì sản phẩm, cũng như khâu thu gom, bảo quản, vận chuyển… Và Lâm Đồng cũng không phải là ngoại lệ, do đó, nông sản sạch, truy xuất nguồn gốc, công nghệ bảo quản sau thu hoạch vẫn là các vấn đề mà nông sản Lâm Đồng hướng tới, phải đảm bảo được chất lượng thì đó là “chìa khóa” mở cửa thị trường.
 
“Bộ Công thương hỗ trợ nông sản sạch Đà Lạt lên sàn giao dịch quốc tế”
 
Vừa qua, Bộ Công thương đã trình Chính phủ nghị định về các sàn giao dịch hàng hóa. Theo đó, sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam sẽ kết nối với các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới. Đây là phương thức hỗ trợ Đà Lạt, Lâm Đồng đẩy mạnh bán hàng, giao dịch nông sản, rau quả trên các sàn giao dịch thế giới. 
 
Mới đây, tại buổi làm việc vào đầu tháng 4/2019 với Sở Công thương Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã đưa ra 8 lĩnh vực sẽ hỗ trợ Lâm Đồng. Trong đó Logistics, đưa nông sản Lâm Đồng lên sàn giao dịch quốc tế là một trong những nội dung quan trọng mà Bộ Công thương sẽ tích cực hỗ trợ Lâm Đồng trong thời gian tới.

Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cũng phân tích: Một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn mong muốn nhập khẩu rau quả Lâm Đồng để cung ứng cho người tiêu dùng của họ. Mặc dù vậy, nông sản Đà Lạt nói chung và Lâm Đồng nói riêng xuất sang các thị trường này bước đầu gặp khó khăn do chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn, cả về quy cách hàng hóa, thời gian giao hàng. Bên cạnh đó, giá cả cũng là vấn đề lớn: các nhà mua hàng nước ngoài vào Việt Nam vẫn thường yêu cầu tiêu chuẩn cao nhưng giá thấp, doanh nghiệp sản xuất không đáp ứng được. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng nơm nớp lo ngại vấn đề thực phẩm không an toàn, thì những hoạt động thiết thực khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các kênh bán hàng uy tín sẽ giúp họ luôn cố gắng tìm tòi, khám phá ra những cách thức trồng sạch và áp dụng công nghệ trong chế biến, bảo quản để mang đến những sản phẩm vừa tiện lợi vừa an toàn cho người dùng.

Những thành công bước đầu trong việc kết nối, đưa nông sản Đà Lạt vào các siêu thị nước ngoài, phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là tín hiệu đáng mừng cho nông sản, đặc sản Lâm Đồng trong bước tiến của mình. Logis-tics, chất lượng sản phẩm, công nghệ bảo quản sau thu hoạch… vẫn là các bài toán mà các doanh nghiệp Lâm Đồng cần tiếp tục tìm tòi, liên tục phát triển để đưa sản phẩm vươn xa ra thị trường thế giới.
 
(Báo Lâm Đồng Online)
 
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,656,294