vách ngăn phòng vách ngăn phòng khách Thiết kế nội thất mẫu vách ngăn phòng khách và bếp đẹp Máy tính đồng bộ May tinh dong bo Chuyên mua, bán máy tính cũ in offset In tờ rơi số lượng ít In catalogue In túi giấy in lịch In catalogue in card visit báo giá in thẻ nhựa tủ bếp acrylic
5/16/2019 3:17:00 PM
.

Phiên chợ của những nhà nông trẻ


 Họ là những người trẻ, tay ngang chuyển sang làm nông nghiệp. Có người sau những ngày tha hương quay trở lại gắn bó với cây cà phê truyền thống, lựa chọn hướng canh tác mới khác biệt. Có những người từ bỏ công việc ở thành phố lớn, trở về lầm lũi với vườn rau, ngọn cỏ… Tất cả đều đang mong muốn hướng đến những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sạch, và an toàn cho sức khỏe cộng đồng.
 
Một phiên chợ xuất hiện trong căn hẻm nhỏ, thu hút sự chú ý của người dân với dòng chữ “Phiên chợ nông sản hữu cơ” được viết nắn nón nót trên một tấm biển nhỏ. Và nó, là nơi nhiều người dừng chân trong những ngày cuối tuần đông đúc.
 
Những sản phẩm hữu cơ thu hút được sự quan tâm và nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: H.T
 
 
Từ nhận thức…
 
“Tôi thực sự rất muốn chia sẻ với mọi người lý do chúng tôi tổ chức phiên chợ này”, Leonie Hapunkt (30 tuổi), cô gái người Đức hiện đã sống và làm việc tại TP Đà Lạt gần một năm nay nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đem ý tưởng chia sẻ với những người bạn của mình, Leonie nhận được sự đồng hành của Hoàng Anh và Anh Tuấn - những người trẻ Đà Lạt đang mong muốn tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. 
 
Và những mặt hàng đều là những sản phẩm hữu cơ do chính tay những người nông dân sản xuất, trực tiếp cung cấp đến tay người tiêu dùng. Đó là những trái mít, bơ của cặp vợ chồng trẻ Thân Văn Công sống ở xã Tà Nung (TP Đà Lạt) với hướng phát triển nông, lâm nghiệp kết hợp, trồng xen các loại cây ăn trái dưới tán rừng. Hay những bó rau dớn, ống hút tre, cà phê Robusta đến từ cao nguyên Di Linh với mùi thơm đặc trưng khiến không ít người phải dừng lại, cầm trên tay, đưa vào miệng để từng hạt cà phê giòn tan, cảm nhận vị đắng trên đầu lưỡi. Hay sẽ là câu chuyện về một nông trại nhỏ nằm men theo con đường đập thủy điện Ankroet nép bên những ngọn đồi trực tiếp nghe ông chủ trẻ Hiếu Nguyễn  nói về cách làm đất, hệ thống nước tưới, quy trình trồng cây gì để phù hợp với chất đất…
 
“Đặt trường hợp mình là người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thì nếu mình biết chính xác nguồn gốc xuất xứ, được nghe những người sản xuất nói về quy trình làm ra chúng thì mình sẽ an tâm hơn. Và cảm giác đó đôi khi nó còn quan trọng hơn là vị ngon từ món ăn sau khi chế biến”, anh Bùi Anh Tuấn chia sẻ. Bùi Anh Tuấn cũng có lựa chọn như khá nhiều bạn trẻ hiện nay, rời bỏ thành phố quay trở về lập nghiệp trên quê hương. Nhưng Anh Tuấn lựa chọn cách làm khác với những người nông dân ở xã Đà Loan (huyện Đức Trọng) nên  Anh Tuấn đang dần chuyển đổi diện tích trồng cà phê của gia đình sang hướng canh tác hữu cơ, sử dụng phân bón tự ủ, xây dựng thương hiệu cà phê rang xay của riêng mình. Dẫu còn nhiều khó khăn khi sản lượng tiêu thụ chưa cao nhưng chàng trai trẻ vẫn tin rằng, từng bước một khi có thể thay đổi nhận thức từ người sản xuất và có sản phẩm cung cấp ra bên ngoài thị trường, từ đó sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng.
 
Dẫu chỉ là một phiên chợ nhỏ với 11 gian hàng nhưng cũng đã thu hút được rất nhiều khách hàng là người địa phương, du khách trong và ngoài nước. Anh Trần Xuân Tâm (Phường 12, TP Đà Lạt) hôm ấy cũng dẫn 2 người con của mình “đi chợ”. Sản phẩm mang về là những củ cà rốt, quả cà chua, bó mồng tơi… Các con của anh Tâm đều tỏ ra thích thú khi nghe người nông dân trồng ra sản phẩm trực tiếp thuyết trình về sản phẩm của mình, được thưởng thức mùi vị của những củ khoai tây Đà Lạt còn đang nóng hổi. “Trong xu thế như hiện nay thì những sản phẩm hữu cơ, an toàn cho sức khỏe được người tiêu dùng quan tâm. Xa hơn nữa là vấn đề bảo vệ môi trường. Một phiên chợ rất hay và ý nghĩa”, anh Tâm chia sẻ.
 
Ðến hành động
 
Trong không gian nhỏ của một homestay, các gian hàng được bài trí mộc mạc, sử dụng khay đựng, đóng gói, bao bì… hoàn toàn là những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh (33 tuổi) cho biết mục đích chính của hoạt động này là tạo động lực cho những nhà nông, người sản xuất xây dựng cộng đồng để hỗ trợ, kết nối lẫn nhau. Và đối tượng hướng đến đầu tiên là cho chính những người dân đang sinh sống tại Đà Lạt, tiếp theo mới là khách du lịch. Tại sao chúng ta cần một phiên chợ hữu cơ như thế này? Những người tổ chức phiên chợ nhấn mạnh: Để hỗ trợ những người nông dân chọn cách canh tác thân thiện với tự nhiên như một sứ mệnh, qua đó cung ứng thực phẩm sạch, lành đến người dân Đà Lạt và du khách. Đó còn là thiết lập  sự kết nối giữa nông dân và người tiêu dùng, người mua biết được ai là người trồng thực phẩm mình tiêu thụ và tại sao nên dùng nông sản theo mùa; tạo ra một hệ thống mua bán trực tiếp không thông qua trung gian, giúp người bán được giá tốt hơn, người mua mua được nông sản an toàn với giá phải chăng; cuối cùng giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. “Chúng mình đi đến các vườn, kiểm tra thật kỹ lưỡng quy trình sản xuất, đảm bảo tất cả đều phải đạt tiêu chuẩn của sản phẩm hữu cơ do chính họ trực tiếp tạo ra. Hầu hết đều là những người trẻ, các vườn nhỏ nên bản thân không có cơ hội quảng cáo nhiều, lại càng khó có cơ hội để những sản phẩm này có mặt trong những hệ thống siêu thị lớn. Như mọi người thấy đấy, phiên chợ được tổ chức ngay cạnh một ngôi chợ truyền thống và nó tạo được sự tò mò của những người dân sinh sống quanh đây. Điều đó chứng tỏ mọi người đã nhận thức được về sản phẩm hữu cơ. Và quan trọng là mình cần có một địa chỉ tin cậy như thế này để đáp ứng nhu cầu của người dân”, chị Hoàng Anh chia sẻ thêm.
 
Dưới góc nhìn của một người làm lâu năm trong ngành du lịch, Hoàng Anh cũng nhận thấy rằng các hoạt động du lịch canh nông ở Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung trở nên hấp dẫn bởi chính quá trình trải nghiệm của du khách với người dân địa phương. Rau củ chính là một trong những món quà mà du khách mang về từ Đà Lạt. Những phiên chợ này dù nhỏ nhưng nó quy tụ được những sản phẩm đặc trưng của địa phương, và nó sẽ là nền móng cho những phiên chợ tiếp theo để tạo sức hút, lan tỏa hơn đối với cộng đồng. 
 
Có mặt tại phiên chợ, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn BIOEE Việt Nam - một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đã đánh giá rất cao tinh thần và hiệu quả mà phiên chợ mang lại. Theo ông Lâm, dù chỉ là phiên chợ nhỏ nhưng đây sẽ là tiền đề để những nhà nông trẻ, những cá nhân sản xuất nhỏ lẻ có thể xây dựng nên được thương hiệu, tìm kiếm được những đối tác tiềm năng, giới thiệu sản phẩm đến bạn bè trong và ngoài nước. Nông nghiệp hữu cơ là vấn đề được nhiều tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư phát triển. Để tiến đến chế biến sâu những sản phẩm sinh học, hữu cơ thì quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu đầu vào cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn. Quan trọng nhất vẫn là nhận thức của cộng đồng để rồi từ đó tác động đến tư duy, thay đổi hành vi của con người.

(Báo Lâm Đồng Online)
.
.
.
.
.
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 02-04 Trần Quốc Toản - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 558 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:3,585,491.00