29-10-2019, 9:30 GMT+7

Tạo điểm nhấn để thu hút du khách

  Sáng 28/10, tại Tp. HCM, Báo Thanh Niên tổ chức hội thảo với chủ đề “Đột phá kinh tế từ Du lịch” nhằm tìm ra những rào cản, hạn chế… kìm hãm sự phát triển của ngành Du lịch. Qua đó, đưa ra giải pháp để góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành Du lịch.


“Gỡ nút thắt” để phát triển du lịch


Tại hội thảo, TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam cho rằng, tài nguyên văn hóa và tự nhiên là thế mạnh nổi trội của Việt Nam. Nhóm chỉ số tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ (hạng 29) và tài nguyên tự nhiên (hạng 35) của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp vào nhóm cao của thế giới (từ hạng 1 – 35). Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ, thứ 3 về tài nguyên tự nhiên…Đây đều là những thứ hạng rất cao. Theo ông Nam, chúng ta có khá nhiều “nút thắt” trên con đường phát triển du lịch, trong đó quan điểm phát triển bền vững đang là vấn đề “nóng” và sẽ trở thành nút thắt rất lớn nếu không nhanh chóng được giải quyết. Thực tế, tất cả các bộ, ban ngành đều đồng thuận với chủ trương phải phát triển bền vững nhưng chưa có tiêu chí, không có cơ sở để đánh giá thế nào là phát triển bền vững. Vì thế, TS. Lương Hoài Nam đề xuất cần sớm ban hành các bộ tiêu chí về phát triển bền vững, chi tiết đến mức có thể dùng để áp vào các dự án đầu tư du lịch một cách dễ dàng. Đồng thời, cần có cơ chế minh bạch một cách tối đa các dự án du lịch tác động đến thiên nhiên, tài nguyên, văn hóa để dân biết, dân bàn và dân kiểm tra. Từ đó, tăng sự đồng thuận, giảm sự xung đột.

Tạo sản phẩm điểm nhấn

Bà Đỗ Cẩm Thơ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (TCDL) khẳng định, hơn một thập kỷ qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, những năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

Nhằm thu hút khách du lịch đến Việt Nam, các chuyên gia cũng cho rằng, cần xây dựng sản phẩm có điểm nhấn để giữ chân du khách. Theo chia sẻ của TS. Dương Hùng Sơn, Tổng giám đốc Phía Nam Tập đoàn Tuần Châu, cách đây 20 năm, làng chài Tuần Châu nghèo nhất khu vực phía Bắc. Giờ thành làng phát triển thịnh vượng. Ông Sơn cho biết, ông đã gửi đề xuất kiến nghị lên Tp. HCM xây dựng chương trình văn hóa du lịch đặc sắc với tên gọi thực cảnh “Tinh hoa Nam bộ”…

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, muốn đột phá kinh tế từ du lịch, bên cạnh xây dựng sản phẩm có điểm nhấn, chú trọng đầu tư để phát triển kinh tế đêm, tạo tiền đề cho kinh tế bứt phá thì cũng cần chú trọng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và phải có chính sách quy hoạch phù hợp.“Lao động trong lĩnh vực du lịch được đào tạo và qua đào tạo thiếu nhiều. Đặc biệt, nhân lực lao động ở các bộ phận như buồng, bàn, bếp… thiếu hụt nghiệm trọng. Mặt khác, muốn du lịch phát triển đột phá phải có chính sách cho nó. Điều này thể hiện ở việc, nhiều nơi nhiều chỗ thừa chỗ ngủ và thiếu chỗ chơi”, Tổng Giám đốc Vietravel thẳng thắn. Cũng theo ông Kỳ, tự thân doanh nghiệp phải có chính sách của mình, không ngồi chờ. Chính doanh nghiệp phải chủ động, phải thay đổi bởi Chính phủ còn nhiều ngành mũi nhọn! Yêu cầu Chính phủ đưa ra những chính sách nhưng chúng ta cũng phải đề xuất, có ý kiến để Chính phủ xem xét. Ngoài ra, nếu không tổ chức quy hoạch thì không thể phát triển. Đơn cử như hai thành phố Quy Nhơn (Bình Định) và Huế (Thừa Thiên Huế). Vietravel đã từng đề nghị Bình Định giải tỏa toàn bộ lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trên biển Quy Nhơn, bỏ lọc dầu ngoài Bình Sơn, quy hoạch đầm Thị Nại vườn sinh thái… Hay ở Tp. Huế, Vietravel đề xuất xây dựng phố đi bộ, tạo lập các ban nhạc đường phố. Dự định sẽ khoảng 3 tháng mới thu hút khách nhưng lại vướng ở vấn đề giao thông.

Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, hiện nay Vietravel đang xây dựng chương trình freewarking tour cho Tp. HCM. Chương trình tour miễn phí từ khi Thành phố lên đèn, đi bộ dọc tuyến đường từ Đồng Khởi đến bờ sông và tuyến đường Lê Quý Đôn qua các cung đường vẫn còn giữ các công trình kiến trúc thời Pháp. Trong khoảng 2 tiếng rưỡi, du khách sẽ trải nghiệm và khám phá thành phố về đêm, thưởng lãm ẩm thực đặc sắc của Sài Gòn. Nhu cầu chi tiêu của khách về đêm khá cao. Điều này góp phần giúp kinh tế Việt Nam nói chung, Tp. HCM nói riêng phát triển, đồng thời cũng là giữ chân du khách lưu trú lại lâu hơn vì có sản phẩm trải nghiệm về đêm.

(http://www.baodulich.net.vn)
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,721,561