6-5-2020, 9:47 GMT+7

Xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2020

 Năm 2020 mở đầu với đại dịch COVID-19 và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là cơ hội mang lại cho thương mại điện tử (TMĐT) nhiều trải nghiệm bất ngờ, nhiều biến chuyển trên con đường phía trước. 
 
67% số lượng, lưu lượng hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại di động.
67% số lượng, lưu lượng hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại di động.
 
Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa
 
Phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra tính cách cho mỗi một thương hiệu và khách hàng mong đợi điều tương tự khi mua hàng trực tuyến. Nếu muốn thực sự thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, điều quan trọng nhất vẫn là cá nhân hóa nội dung của mình. Theo một bản nghiên cứu mới cho thấy, có đến 33% người tiêu dùng sẽ lãng quên một thương hiệu do thiếu yếu tố cá nhân hóa như đề xuất các mặt hàng tương tự, các sản phẩm khách hàng tiềm năng từng tìm kiếm hoặc gửi e-mail thông báo khi sản phẩm yêu thích được bán.
 
Sự gia tăng của các kênh mua sắm
 
Với sự gia tăng của các nền tảng đa kênh các nhà bán hàng không những sẽ xóa mờ ranh giới giữa cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến mà hơn thế còn bán hàng thông qua nhiều kênh khác nhau với các nền tảng thích hợp, đúng nơi, đúng thời điểm và đúng điểm rơi.
 
Tự động hóa dịch vụ khách hàng
 
Tự động hóa dịch vụ khách hàng là xu hướng thương mại điện tử góp phần không nhỏ trong việc loại bỏ hoặc giảm thiểu yếu tố con người trong một phạm vi nhất định của dịch vụ khách hàng, tránh dư thừa lãng phí cũng như lỗi phát sinh trong vấn đề làm việc.
 
Việc tự động hóa dịch vụ khách hàng giúp tinh giản quá trình làm việc cũng như cải thiện mức độ hài lòng khách hàng, tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Thông qua các hình thức kết nối phù hợp với từng giai đoạn, ví dụ như tự động mời chat khi khách hàng chọn được sản phẩm, hỏi thăm khi khách hàng rời trang giỏ hàng mà không được thanh toán hay đơn giản nhất là mời chat ngay khi khách hàng vào website để thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ… Tất cả đều được thực hiện tự động thông qua việc đồng bộ dữ liệu trên các kênh dịch vụ giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
 
Thương mại di động trong ứng dụng và trên trang web
 
Hiện tại châu Âu đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại di động. Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất 67% số lượng, lưu lượng hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại di động. Ứng dụng và thương mại di động được dự báo là sẽ bùng nổ sớm trong bối cảnh có đến trên 80% lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng điện thoại thông minh. Điều đáng chú ý là việc mua hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… sẽ là bước chuyển dịch tự nhiên.
 
Giao hàng trong ngày
 
Thương mại điện tử sẽ không chỉ có cuộc cạnh tranh về giá mà còn về ưu thế giao hàng. Việc mua hàng và giao hàng ngay trong ngày sẽ là xu hướng của năm 2020. Giao hàng càng sớm, người bán sẽ càng có lợi thế trong cuộc chiến giành khách hàng. 
 
Ở nhiều quốc gia, ứng dụng drone (máy bay không người lái) giao hàng đã trở thành chuyện thường ngày. 
 
Cứ như vậy, cuộc chiến cạnh tranh về giao hàng được bắt đầu và được dự đoán là một trong những xu hướng của năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
Sự phát triển của các mô hình trả tiền hàng tháng
 
Nếu bạn vẫn thắc mắc không biết tại thị trường Việt Nam đâu là sản phẩm được áp dụng mô hình trả tiền hàng tháng trên sàn thương mại điện tử thì đó chính là TikiNOW - với việc bán gói dịch vụ 1 năm này người dùng có thể miễn phí vận chuyển các sản phẩm trong vòng một năm, đi cùng với đó là hàng loạt các ưu đãi khác như hoàn tiền lên tới 10%, ưu đãi giảm giá giao hàng thần tốc… Tương tự, với các dòng sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm bán trên các sàn với tần suất sử dụng và mua hàng thường xuyên, mô hình trả tiền hàng tháng chính là xu hướng mới cho ngách phát triển của thị trường.
 
Tăng mức sử dụng video
 
Người tiêu dùng nếu cảm giác thấy mùi vị của “quảng cáo” ngay lập tức sẽ bỏ qua không do dự. Vì thế hãy tái sử dụng nội dung một cách thông minh thông qua nhiều hình thức thể hiện khác nhau, không phải chỉ dừng lại ở text thông thường mà hãy nghĩ đến video. Theo khảo sát, 60% người dùng muốn xem thông tin sản phẩm qua các video trước khi mua sản phẩm. Trong số đó 64-85% sẽ ra quyết định mua hàng sau khi xem video. Xây dựng lòng tin qua những hình ảnh thực tế, gia tăng chuyển đổi để đạt được kết quả mong muốn. Video chính là sự lựa chọn không hề tồi trong xu hướng thương mại điện tử, kinh doanh năm 2020.
 
Video
.
.
.
.
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,867,392